Kinh nguyệt bất thường là như thế nào?

Kinh nguyệt bất thường có thể là dấu hiệu nhiều bệnh lý nguy hiểm mà chị em không nên chủ quan. Vậy, thế nào là hiện tượng kinh nguyệt bất thường?


Đau bụng kinh dữ dội

Có đến khoảng 50 – 90% phụ nữ bị đau bụng kinh. Nguyên nhân của hiện tượng này thường do các cơn co thắt ở thành tử cung gây ra. Cơn đau bụng kinh thường xuất hiện trong 1 – 2 ngày đầu tiên của kì kinh nguyệt. Khi bị đau bụng kinh, chị em sẽ cảm thấy rất đau tức, khó chịu, mệt mỏi.
cuong-kinh-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-

Tuy nhiên, nếu hiện tượng này kéo dài và ở mức độ dữ dội thì đây là triệu chứng của nhiều bệnh lý phụ khoa nguy hiểm như u xơ tử cung, viêm vùng chậu…

Kinh nguyệt quá nhiều hoặc quá ít

Đây được cho là hiện tượng kinh nguyệt bất thường mà rất nhiều chị em bỏ qua. Nếu thời gian hành kinh của chị em kéo dài trên 7 ngày và lượng máu kinh hàng tháng vượt quá 80ml hoặc ít hơn 20ml trong một chu kì thì chị em đang có hiện tượng kinh nguyệt bất thường.

Nếu kinh nguyệt ra quá nhiều có thể sẽ khiến cho chị em bị chóng mặt, mệt mỏi… Đây cũng là dấu hiệu của bệnh lạc nội mạc tử cung, viêm nội mạc tử cung, u xơ tử cung…

Vô kinh

thac mac ngay nguyet san

Nếu kinh nguyệt của chị em có kinh nguyệt đều đặn hàng tháng nhưng bỗng nhiên thấy kinh nguyệt biến mất trong vòng vài tháng mà không thấy có kinh trở lại thì đây là dấu hiệu bạn đã bị mắc bệnh vô kinh (cần loại trừ khả năng mang thai).

Lúc này, chị em cần nhanh chóng tiến hành thăm khám bởi đây có thể là triệu chứng của bệnh u nang buồng trứng…

Xuất hiện kinh nguyệt bất thường giữa chu kì

Nếu hiện tượng xuất hiện kinh nguyệt bất thường giữa chu kì hoặc xuất hiện một vài đốm máu trong thời kì rụng trứng chỉ xảy ra một lần thì đây là hiện tượng chưa cần quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu hiện tượng này xảy ra nhiều lần thì chị em cần hết sức lưu ý, bởi đây là dấu hiệu của những bệnh lý phụ khoa nguy hiểm.

Máu kinh có mùi bất thường

Nếu máu kinh có mùi hôi khó chịu là dấu hiệu cảnh báo chị em đang bị viêm nhiễm âm đạo, viêm nhiễm vùng kín hoặc cũng có thể là triệu chứng của một số bệnh lý phụ khoa nguy hiểm. Chị em cần thăm khám sớm nếu thấy xuất hiện hiện tượng này.

Máu kinh đỏ tươi, có lẫn cục máu đông

kinh-nguyet-ra-nhieu-mau-do-tuoi-1-500x370

Thông thường máu kinh sẽ có máu kinh màu đỏ đậm hoặc hơi có màu nâu. Máu kinh thực chất là niêm mạc tử cung bong ra nên sẽ không đông. Vì vậy, nếu máu kinh có màu đỏ tươi và lẫn cục máu đông thì chị em cần tới gặp bác sĩ sớm.

Trên đây là một số hiện tượng kinh nguyệt bất thường mà chị em cần hết sức lưu ý và không nên bỏ qua. Ngay khi thấy xuất hiện một trong những triệu chứng trên, chị em cần nhanh chóng tới bệnh viện thăm khám, kiểm tra, xác định nguyên nhân để có hướng xử trí kịp thời.