4 dấu hiệu cảnh báo chu kỳ kinh không đều

Kinh nguyệt không đều là hiện tượng phổ biến ở nữ giới song nhiều chị em thiếu những kiến thức căn bản về điều này. Chu kỳ kinh bình thường từ 28-30 ngày, một số phụ nữ kéo dài đến 32 ngày. Kỳ kinh bình thường khoảng 3-7 ngày, kéo dài trên 10 ngày được xem là bất thường.

Chu kỳ kinh không đều do nhiều yếu tố khác nhau có thể do bệnh lý nhưng phần lớn rối loạn hoóc môn.

Đặc điểm chung chu kỳ kinh nguyệt bất thường

Điều quan trọng là người phụ nữ cần phải biết chu kỳ kinh của chính mình, ví dụ chu kỳ kinh kéo dài bao lâu, lượng máu mất nhiều hay ít, thay đổi tâm trạng như thế nào?

1

-Âm đạo có mùi cá

Mùi đặc trưng của vi khuẩn gây bệnh ở vùng âm đạo là mùi cá, mùi này có liên quan đến vấn đề nhiễm trùng. Nhiễm trùng gây nên chu kỳ kinh nguyệt không đều, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cần thăm khám bác sĩ chuyên khoa.

-Chu kỳ kinh chậm hoặc sớm

Chu kỳ kinh bình thường khoảng 28-32 ngày. Chu kỳ kinh sớm khi vòng kinh 24 ngày ở phụ nữ trưởng thành, ở độ tuổi thanh niên được xem bất thường khi vòng kinh là 21 ngày. Ngược lại chu kỳ kéo dài 35 ngày hoặc hơn ở phụ nữ trưởng thành được gọi là chậm kinh và ở tuổi thanh niên là 45 ngày hoặc hơn.

-Kéo dài kỳ kinh

Thời gian mỗi lần hành kinh thay đổi tùy từng người, thường 3-5 ngày, trong vài trường hợp kéo dài đến 7 ngày, khi kỳ kinh kéo dài hơn 7 ngày cần thăm khám bác sĩ.

-Mất máu nhiều

Thật khó để biết lượng máu kinh trong mỗi lần hành kinh, có thể nhận biết qua những lần thay băng “vệ sinh”, bình thường 3-4 lần mỗi ngày.

Nguyên nhân gây chu kỳ kinh bất thường

Rối loạn hormon là nguyên nhân thường gặp nhất, có liên quan đến buồng trứng đa nang hoặc các vấn đề rụng trứng. Stress mãn tính, trầm cảm