Chu kỳ ‘đèn đỏ’ ảnh hưởng đến phụ nữ như thế nào?

Phụ nữ thường bị đau bụng, lưng, chuột rút, mọc mụn nhiều trong những ngày “đèn đỏ” do thay đổi nội tiết tố, trong khi cảm giác muốn “yêu” lại tăng cao.

Lợi ích

Thời kỳ tiền kinh nguyệt

Theo Webmd, trong khoảng một tuần trước ngày đèn đỏ, nhiều phụ nữ có triệu chứng tiền kinh nguyệt. Bạn ảm thấy căng thẳng, hay tức giận, tăng cân, bụng cồng kềnh, đau ngực hay mọc mụn trứng cá. 1-2 ngày trước kỳ kinh nguyệt, triệu chứng đau bụng, lưng và chân thường xuất hiện. Những triệu chứng này có thể biến mất trong vài ngày kinh đầu.

Trong kỳ kinh nguyệt

Tiến sĩ Maxine Barish-Wreden, bác sĩ nội khoa của Tổ chức chăm sóc y tế Sutter (Mỹ) cho biết vào thời điểm xảy ra “đèn đỏ”, nội tiết tố estrogen và progesterone sụt giảm, máu xuất hiện do các niêm mạc trượt khỏi thành tử cung. Các triệu chứng đau bụng, cơ thể nhức nhối, khó chịu, chuột rút, từ nhẹ đến rất đau vẫn xảy ra do sự tác động của prostaglandin, hợp chất kích thích tố khiến tử cung co thắt. Với nhiều chị em, chất prostaglandin này còn có thể gây ra triệu chứng nghiêm trọng như buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy…

Theo tiến sĩ Maxine, thời gian chu kỳ nguyệt san thông thường kéo dài từ vài ngày đến 7 ngày, nhưng nếu bạn bị ra máu nhiều hoặc kéo dài hơn một tuần, bạn nên tới bác sĩ kiểm tra. Đó có thể là dấu hiệu cảnh báo u xơ tử cung hoặc triệu chứng lạc nội mạc tử cung…

Ảnh hưởng đến răng miệng

Ngoài ra, một nghiên cứu của Đại học Case Western Reserve cho biết dù không gây ra các bệnh về lợi, việc thay đổi nội tiết tố trong thời gian “đèn đỏ” có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề cơ bản như viêm, sâu răng. Các triệu chứng này nặng hơn trong 2 ngày trước khi chu kỳ bắt đầu. Do vậy, Tiến sĩ Susan Karabin, cựu hiệu trưởng Học viện Periodontology (Mỹ) khuyên bạn nên duy trì thói quen ăn uống lành mạnh, đánh răng 2 lần/ngày và dùng chỉ nha khoa hàng ngày trong thời điểm nhạy cảm này để giữ nướu, răng miệng luôn sạch sẽ.

Giảm khả năng nhận thức

Theo nghiên cứu trên Tạp chí Pain, các triệu chứng như đau bụng, lưng nhức mỏi, buồn nôn trong thời kỳ này ảnh hưởng một phần đến suy nghĩ, cảm nhận và làm giảm khả năng nhận thức của phụ nữ. Ngoài ra, chuột rút có thể khiến bạn mất tập trung, cách giải quyết vấn đề và làm việc kém hiệu quả.

Tăng ham muốn tình dục

Chu kỳ nguyệt san cũng mang lại một số lợi ích cho phụ nữ. Nó cho bạn cảm giác tích cực như hưng phấn, hứng khởi, tăng ham muốn tình dục và đạt “cực khoái” dễ dàng hơn. Giải thích vấn đề này, các nhà khoa học cho biết trong thời gian nguyệt san, vùng chậu của phụ nữ bị tắc nghẽn, giúp kích hoạt dịch âm đạo chảy ra nhiều hơn, bôi trơn dễ dàng hơn.